วิชา: Highway Engineering
เนื้อหา: Flexible and rigid pavement design
ระดับความยากง่าย: ปานกลาง
จำนวนข้อสอบ: 12 ข้อ

วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ข้อ 8

ข้อที่:                        8

โจทย์:                     ในช่องจราจรออกแบบของทางหลวงสายหนึ่ง รถบรรทุกที่ 1 คัน

                                 เทียบเท่ากับเพลามาตรฐานวิ่ง1.15 ครั้ง ในปีแรกมีรถบรรทุกผ่าน
                                100 คันต่อวัน และรถบรรทุกมีอัตราการเพิ่มร้อยละ 4 ต่อปี
                                ถ้าอายุออกแบบ (Design life) = 5 ปี น้ำหนักจราจรที่ใช้ออกแบบ
                                โครงสร้างทางจะเท่ากับเท่าใด

รูปภาพประกอบคำถาม:


คำตอบ 1:                 2.2 x 105 เที่ยว

คำตอบ 2:                4.9 x 104 เที่ยว

คำตอบ 3:                2.09 x 105 เที่ยว

คำตอบ 4:                2.45x 104 เที่ยว

อธิบายคำตอบ:

การวิเคราะห์ด้านจราจร     กำหนดให้น้ำหนักเพลามาตรฐาน 18,000 ปอนด์ ยวดยานที่มาใช้ถนนให้เปลี่ยนเป็น Equivalent 18,000-lb Single Axle Load(EAL)โดยทำเป็นขั้นตอน ดังนี้
1. คำนวณหาจำนวนปริมาณการจราจรของยวดยานประเภทต่างๆ(T) เช่น รถยนต์นั่ง รถบรรทุก รถโดยสาร ที่จะมาแล่นบนถนนในช่วงอายุการใช้งาน

          T = { (1+r)n-1 )}Ti           
                           r

กำหนดให้ Ti = ปริมาณการจราจรในปีแรกที่เปิดใช้ถนน
                     r = อัตราเพิ่มของการจราจร
                    n = จำนวนปีที่กำหนดใช้งาน
          (1+r)n-1 = Growth Factor
                r

2. คำนวณหาเปอร์เซ็นต์รถบรรทุกที่คาดว่าจะมาใช้ถนนใน Design lane ซึ่งอาจได้จากการเก็บข้อมูลในสนาม หรือประมาณได้จากตารางที่ 1

                          
    ตารางที่ 1 เปอร์เซ็นต์ของรถบรรทุกใน Design Lane
จำนวนช่องจราจร
เปอร์เซ็นต์รถบรรทุกใน
Design  Lane
2
4
                6
50
45(หรือ 35- 48)
40 (หรือ 25-48)


3. คำนวณหา Truck Factor หรือหาค่าเฉลี่ยเทียบเท่าเพลาเดี่ยวมาตรฐาน 18,000 ปอนด์ ของยานพาหนะชนิดต่างๆซึ่งค่า Truck Factor นี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักบรรทุกของยานพาหนะ

Truck Factor (TF)  =  (No.of Axle x Load Equivalency Factor) 
                                                              No.of vehicles                                                  
     ซึ่ง TF ประเทศไทย ยังจำเป็นต้องทำการวิเคราะห์หาข้อมูลให้มากกว่านี้ ค่า TF สำหรับรถบรรทุก 10 ล้อ (3เพลา)ที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยควรอยู่ระหว่าง 2.0-2.6 โดยการเลือกใช้ค่าให้ยึดหลักดังนี้
     ก.ถนนนอกเมือง ถนนประเภท Through Traffic ใช้ค่า 2.0
     ข.ถนนรอบเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานครที่มีการจราจรคับคั่ง และหรือถนนที่มีการจราจรสูงควรใช้ค่า 2.3-2.6 ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ออกแบบ

4. EAL ออกแบบ = (จำนวน X Truck Factor X Growth Factor )

5. ค่า EAL ออกแบบอาจจะคำนวณได้จาก DTN ในช่วง 20 ปี ซึ่งอ่านค่ามาจาก nomograph ตามวิธี Asphalt Institute (1970)

          EAL ออกแบบ = DTN X 7300

จากโจทย์ ในช่องจราจรออกแบบของทางหลวงสายหนึ่ง รถบรรทุกที่ 1 คันเทียบเท่ากับเพลามาตรฐานวิ่ง1.15 ครั้ง ในปีแรกมีรถบรรทุกผ่าน 100 คันต่อวัน และรถบรรทุกมีอัตราการเพิ่มร้อยละ 4 ต่อปี ถ้าอายุออกแบบ (Design life) = 5 ปี น้ำหนักจราจรที่ใช้ออกแบบโครงสร้างทางจะเท่ากับเท่าใด

วิธีทำ ในปีแรกมีรถบรรทุกผ่าน 360X100 = 36,000 คันต่อปี

EAL (จำนวน X TF)   =   36,000X1.15   =   41,400

ดังนั้น EAL ใช้ออกแบบ   =   {(1+0.04)5-1}41,400 

                                                          0.04
                                         = 224,235 เที่ยว
                                         = 2.2X105 
เที่ยว
คำตอบ น้ำหนักจราจรที่ใช้ออกแบบโครงสร้างทางเท่ากับ 2.2X105  เที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น